Lời ngỏ

Kính thưa quý bạn đọc!

Sau khi Quốc hội phát đi lời kêu gọi góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã có nhiều ý kiến góp ý công

khai được đăng tải trên mạng chính thức cũng như không chính thức, thể hiện được sự quan tâm của người dân nói chung về việc sửa đổi Hiến pháp lần này; đồng thời, thể hiện rõ tính dân chủ, minh bạch và rất thiện chí trong chủ trương lấy ý kiến đóng góp của Quốc hội...

Trong các ý kiến nêu ra, mỗi ý kiến đều thể hiện góc nhìn, quan điểm, lập trường, trình độ hiểu biết khác nhau, như vậy cũng là dịp để Quốc hội "thấy" được sự đa dạng trong các giai tầng xã hội. Chắc chắn việc tiếp thu ý kiến đóng góp sẽ không thể gom hết, bổ sung hết... mà cần phải sàng lọc, đánh giá và rút tỉa ra được cái tinh tuý vừa mang tính tiến bộ vừa mang tính phổ quát. Để làm được việc này, Quốc hội hẳn sẽ phải làm việc hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm và khoa học.

Các ý kiến đóng góp có thể được ghi nhận để bổ sung (toàn bộ, hoặc một phần), cũng có thể chỉ để tham khảo... là công dân có trách nhiệm và có tinh thần xây dựng sẽ không lấy làm bức xúc nếu ý kiến mình chưa được ghi nhận.

Blog này được lập ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc hội. Với mong muốn sẽ là diễn đàn truyền tải đến bạn đọc những ý kiến mang tính xây dựng tích cực; ngược lại, cũng là cơ hội để chỉ ra những sai lầm, thiếu thiện chí từ các ý kiến góp ý được loan truyền trong thời gian qua. Chúng tôi cũng đặc biệt xin phép đăng lại bài viết từ các diễn đàn để phổ biến đến bạn đọc trước khi hỏi ý kiến tác giả, tác giả nào không đồng ý xin vui lòng phản hồi, chúng tôi sẽ rút bài viết xuống.

Trên tinh thần ấy, chúng tôi rất mong được quý bạn đọc quan tâm, ủng hộ!

Liên hệ: tanhienphap2013@gmail.com

Xin trân trọng!

Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2013

Một số so sánh quyền con người với quyền công dân


Quyền con người và quyền công dân là những nội dung quan trọng của Hiến pháp. Việc chế định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân bảo đảm được tính khoa học về kỹ thuật lập hiến; tạo thuận lợi cho việc hiểu và thực thi quyền con người và quyền công dân trên thực tế là yêu cầu khách quan.

Điều 50 Hiến pháp năm 1992 xác định “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công dân và được quy định trong Hiến pháp và luật”. Như vậy, lần đầu tiên Hiến pháp năm 1992 đã thừa nhận cả hai khái niệm quyền con người, quyền công dân, nhưng chưa có sự phân định rạch ròi: đâu là quyền và nghĩa vụ của con người nói chung và đâu là quyền và nghĩa vụ của công dân. Nội hàm khái niệm quyền con người được thu nạp vào nội hàm của phạm trù quyền công dân.

Sẽ truyền hình trực tiếp thảo luận Hiến pháp


 Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi sẽ được thảo luận hai ngày tại Quốc hội, trong phiên họp được truyền hình trực tiếp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa gửi quyết định triệu tập kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, với nhiều nội dung quan trọng xin ý kiến ĐBQH.
lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội, chất vấn, hiến pháp
Các ĐBQH sẽ có một buổi riêng họp rổ đề bàn chuyện lấy phiếu tín nhiệm.
Khai mạc ngày 20/5 và kéo dài hơn một tháng, đây sẽ là kỳ họp đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
Dự kiến, các đại biểu có một buổi chiều bàn bạc, thảo luận tại t.

Sau đó, sáng 13/6, Quốc hội dành thời gian nghe báo cáo tổng hợp tại các đoàn sau buổi thảo luận tổ. Ngay sau đó s lấy phiếu theo các nhóm lãnh đạo thuộc các khối cơ quan: Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội; Chủ tịch nước, các Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao.

Cuối giờ làm việc sáng, kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố.
Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến sẽ dành hai ngày 10 và 11/6 để thảo luận ở hội trường về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các phiên thảo luận này sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.
Liên quan đến chương trình làm luật, Quốc hội kỳ này dự kiến sẽ thông qua 10 dự án luật. Trong số đó có luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế giá trị gia tăng và luật sửa đổi, bổ sung điều 170 của luật Doanh nghiệp...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng báo cáo việc xin rút 1 dự án trình Quốc hội thông qua là luật Hộ tịch và 3 dự án trình Quốc hội cho ý kiến: luật Hải quan (sửa đổi); luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm xã hội.
Dự kiến, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự án luật Đất đai sửa đổi vào cuối kỳ họp, dù trước đó, rất nhiều ý kiến đề xuất rằng nên hoãn xem xét dự án luật này, nên đợi sau khi thông qua dự thảo Hiến pháp sửa đổi.
Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị các ĐBQH sớm gửi câu hỏi chất vấn, đề xuất những nhóm vấn đề cần được Quốc hội tiến hành chất vấn. Các phiên chất vấn trực tiếp dự kiến sẽ diễn ra sau khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm (dự kiến từ 17-19/6).
Lê Nhung

Thứ Năm, ngày 25 tháng 4 năm 2013

Làm rõ ‘sở hữu toàn dân’ về đất đai


 Chọn chế độ sở hữu đất đai phải xuất phát từ hoàn cảnh lịch sử cụ thể của đất nước. Sở hữu toàn dân hay đa sở hữu đều mang tính tương đối, không phải hình thức nào cũng vạn năng.

PSG.TS Nguyễn Quang Tuyến (ĐH Luật Hà Nội) nêu quan điểm tranh luận trên tại tọa đàm góp ý cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 liên quan sở hữu đất đai do báo Quân đội nhân dân tổ chức chiều 21/3 tại Hà Nội.
Đâu phải đũa thần kỳ
Ông Tuyến, người có thâm niên nghiên cứu về Hiến pháp của các nước trên thế giới, khẳng định chắc rằng không có hình thức sở hữu nào ưu tuyệt đối hoặc nhược tuyệt đối.
Ngay ở các nước chọn hình thức đa sở hữu, trong đó có sở hữu tư nhân thì vẫn có vai trò của Nhà nước quản lý, điều tiết. Ở Việt Nam, chọn chế độ sở hữu toàn dân về đất đai, thì dường như quyền sử dụng đất của người dân cũng có tương đồng lớn so với sở hữu tư nhân (12-13 quyền).

Phân tích thực nghiệm về mức độ chi tiết hóa Hiến pháp và một số gợi mở cho sửa đổi Hiến pháp


Phân tích thực nghiệm về mức độ chi tiết hóa Hiến pháp và một số gợi mở cho sửa đổi Hiến pháp

Trong quá trình xem xét sửa đổi hiến pháp ở Việt Nam hiện nay, có một số ý kiến chủ trương viết hiến pháp một cách súc tích để hiến pháp có đời sống lâu dài. Việc cân nhắc viết hiến pháp như thế nào đòi hỏi xem xét một cách tổng quát hơn các khuynh hướng khác nhau trong quá trình phát triển của hiến pháp thuộc các truyền thống khác nhau để tìm ra những quy luật định hướng cho quá trình thảo hiến. Chúng tôi đã tìm hiểu các khuynh hướng chi tiết hóa trong sự phát triển của hiến pháp trên thế giới, xem xét khuynh hướng này trong sự phát triển của hiến pháp Việt Nam và gợi mở một số điều cho sửa đổi hiến pháp trong tương lai. Bài viết này giới thiệu những nghiên cứu thực nghiệm quốc tế của Giáo sư Tom Ginsburg ở Trường Luật thuộc Đại học Chicago về mức độ chi tiết hóa của hiến pháp1. Sau đó, chúng tôi đánh giá mức độ chi tiết hóa của các hiến pháp Việt Nam và đề xuất một số ý tưởng liên quan đến sự chi tiết hóa trong sửa đổi hiến pháp.

Thứ Ba, ngày 23 tháng 4 năm 2013

Chủ quyền nhân dân và việc sửa Hiến pháp


Góc nhìn của TS. Nguyễn Văn Thuận, ủy viên thường trực Ban Biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội về việc góp ý vào dự thảo sửa đổi HP 1992.

Dự thảo sửa đổi HP 1992, trong phần Lời nói đầu có sử dụng một cụm từ mới: chủ quyền nhân dân. Mới vì đây là lần đầu tiên khái niệm vốn vẫn được giới học thuật sử dụng lâu nay, giờ được nâng lên thành hiến định. Nhưng cũng không thực sự mới, bởi chủ quyền nhân dân vẫn đang hiện diện, ít nhất dưới quan điểm đã được khẳng định từ lâu: tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc nhân dân.

Hành pháp cần độc lập tương đối với lập pháp


Trong điều kiện Quốc hội hoạt động chưa thường xuyên, vai trò chủ động của Chính phủ hành pháp càng cần được coi trọng.


Trên cơ sở tổng hợp góp ý Hiến pháp (HP) từ các bộ ngành, tỉnh thành trên cả nước, Chính phủ (CP) đã có phiên họp chuyên đề về HP, tập trung vào một số nội dung liên quan đến CP, chính quyền địa phương, QH, Chủ tịch nước, TANDTC, Hội đồng HP. Một số vấn đề quan trọng đã được các thành viên CP biểu quyết bằng bỏ phiếu. Báo cáo chính thức của CP, với nhiều đề xuất, kiến nghị HP đã được chuyển tới Ủy ban dự thảo HP sửa đổi vào cuối tuần trước.

Chính phủ “chấp hành” Quốc hội: Quy định thừa
hiến pháp, hành pháp, tư pháp, thủ tướng, bộ trưởng, chính phủ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp góp ý dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Ảnh: TTXVN
Cụ thể, về quan hệ giữa CP và QH, rất nhiều ý kiến từ các bộ ngành, địa phương cho rằng không nên quy định “CP là cơ quan chấp hành của QH” như trong dự thảo HP sửa đổi. CP thảo luận, bỏ phiếu và có tới 24/25 thành viên CP tham dự phiên họp đề nghị bỏ quy định này.

Cơ sở lập luận này là thứ nhất, bản thân chức năng “hành pháp” và “hành chính” đã thể hiện trách nhiệm CP chấp hành HP, luật do QH thông qua. CP tổ chức thực thi pháp luật chính là chấp hành ý chí của nhân dân được thể hiện trong các đạo luật, phù hợp với nguyên tắc quyền lực nhà nước thống nhất và thuộc về nhân dân.

Hiến pháp phải hạn chế sự lạm dụng của cơ quan công quyền


Đại diện 6 tổ chức xã hội cùng một số người thuộc nhóm dân tộc ít người, khuyết tật, đồng tính... cuối tuần qua đã tới Văn phòng Quốc hội, trao các bản kiến nghị về dự thảo Hiến pháp sửa đổi.


hiến pháp, quyền con người, Phan Trung Lý
Đại diện các tổ chức xã hội gửi kiến nghị tới Ủy ban sửa đổi Hiến pháp
Ông Phan Trung Lý, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã tiếp nhận các bản kiến nghị này. Ông Lý khẳng định “Ban biên tập sẽ xem xét nghiên cứu kỹ lưỡng để góp phần chỉnh lý dự thảo Hiến pháp, điểm nào hợp lý thì tiếp thu, điểm nào không sử dụng thì sẽ có văn bản giải trình”.

Thứ Hai, ngày 22 tháng 4 năm 2013

Sửa Hiến pháp: 'Không nên chốt ngay phương án nào'


Nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa TƯ Hữu Thọ cho rằng hội nghị TƯ này và kể cả kỳ họp QH sau đó đều nằm ở đoạn giữa quá trình làm HP. Đảng không nên chốt ngay phương án nào. Hãy để rộng mở, để QH tiếp tục thảo luận...

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH góp ý cho dự thảo tiếp thu ý kiến nhân dân về Hiến pháp (HP) mới đây, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã ba lần yêu cầu phải thật lòng trong tổng hợp, lắng nghe, tiếp thu góp ý của dân. Đấy không chỉ là quan điểm của ông mà cũng là của Ban Biên tập, của Ủy ban Dự thảo sửa đổi HP, được biểu hiện qua bản dự thảo HP mới. Cách làm ấy nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ nhiều vị nguyên là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước.
“Bước tiến mới về thực hành dân chủ”
Theo dõi khá sát sao quá trình tổ chức lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến cho lần sửa HP này, ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nhận xét: “Có lẽ chưa bao giờ những vấn đề lớn nhất, trọng tâm nhất của HP lại được đưa ra thảo luận rộng rãi như thế này. Và cũng chưa bao giờ việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân lại dẫn đến kết quả đáng chú ý như vậy. Đây là một bước tiến mới về thực hành dân chủ”.

Chính phủ kiến nghị: Quyền lập hiến thuộc về nhân dân


 Về các nội dung liên quan đến quyền lập hiến của nhân dân, Chính phủ cho rằng cần xác định quyền lập hiến là thể hiện cao nhất chủ quyền nhân dân.

Cuộc họp chuyên đề về Hiến pháp (HP) của Chính phủ (CP) do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì có kiến nghị nhiều nội dung quan trọng.
Nhân dân thông qua Hiến pháp
Về các nội dung liên quan đến quyền lập hiến của nhân dân, CP cho rằng cần xác định quyền lập hiến là thể hiện cao nhất chủ quyền nhân dân, gồm quyền sáng kiến lập hiến, quyền tham gia góp ý trong quá trình dự thảo HP và cuối cùng là quyền biểu quyết thông qua trưng cầu dân ý.

Nhiều kiến nghị Hiến pháp liên quan đất đai


MTTQ Việt Nam đề nghị công nhận sở hữu tư nhân hạn chế về đất đai bên cạnh sở hữu toàn dân.

Thông qua Quốc hội (QH), Chính phủ (CP), TANDTC, VKSNDTC, MTTQ Việt Nam, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TƯ..., các ý kiến của nhân dân góp ý cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp (HP) trong ba tháng qua đã được tổng hợp phân tích. Nhiều báo cáo tổng hợp, kèm theo kiến nghị đã được chuyển cho UB dự thảo HP sửa đổi.

Tất cả quyền lực thuộc về nhân dân

Ở các vấn đề chung của HP, CP đề nghị Lời nói đầu viết gọn lại, theo hướng thể hiện vai trò của HP trong lịch sử dân tộc và trong nhà nước pháp quyền, là đạo luật cơ bản của Nhà nước và xã hội, do nhân dân đồng lòng xây dựng và thi hành. Đây cũng là ý kiến tổng hợp từ nhánh lập pháp. MTTQ Việt Nam và CP còn chung quan điểm quyền lập hiến thuộc về nhân dân, trong đó MTTQ kiến nghị HP sau khi được QH thông qua phải được trưng cầu dân ý trước khi có hiệu lực.

Chủ Nhật, ngày 21 tháng 4 năm 2013

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Chủ nghĩa hợp hiến hiện đại ở Việt Nam trong thế kỷ 21

1. Giới thiệu
Theo Charles Howard McIlwain (1871-1968), một nhà hiến pháp học thuộc Đại học Harvard, “chủ nghĩa hợp hiến” có một thuộc tính bản chất: nó là những giới hạn pháp lý đối với chính quyền; nó là phản đề của lối cai trị tùy tiện; nó ngược lại với chính quyền chuyên chế, chính quyền của ý muốn thay vì chính quyền của luật pháp”[1]. Chủ nghĩa hợp hiến thường được hiểu theo hai phương diện: một trường phái tư tưởng chính trị, pháp lý và một hệ thống sắp xếp các thực hành chính trị, pháp lý[2]. Theo nghĩa tư tưởng, chủ nghĩa hợp hiến chỉ các quan niệm về một chính phủ giới hạn; theo nghĩa thực tế, chủ nghĩa hợp hiến chỉ một chế độ chính quyền trong đó có các sắp xếp về chính trị, pháp lý để đảm đảo quyền lực của chính quyền được giới hạn.

Bảo đảm nguyên tắc “suy đoán vô tội” và tính thống nhất giữa Hiến pháp với Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự

Bảo đảm nguyên tắc “suy đoán vô tội” và tính thống nhất giữa Hiến pháp với Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự — Tap chi Nghien cuu Lap phap – Van phong Quoc hoi

                                                 
1. Nguyên tắc “suy đoán vô tội” và sự cần thiết phải bảo đảm tính thống nhất giữa Hiến pháp với Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự
 “Suy đoán vô tội” là sự thể hiện quan điểm của Nhà nước trong việc tôn trọng các giá trị cao quý của con người (nhân phẩm, danh dự) trong xã hội và coi một người có đủ tư cách công dân với các quyền, nghĩa vụ do Hiến pháp và pháp luật quy định, khi người đó chưa bị Tòa án (cơ quan có thẩm quyền xét xử) kết tội bằng một bản án có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, để loại trừ, ngăn ngừa sự tùy tiện, lộng quyền, áp đặt hay vi phạm pháp luật từ phía cơ quan tiến hành tố tụng (THTT), người THTT mà Hiến pháp và Bộ luật Tố tụng hình sự (TTHS) Việt Nam đã quy định rõ các hoạt động TTHS phải tuân thủ nghiêm chỉnh nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa (XHCN) “Mọi hoạt động TTHS của cơ quan THTT, người THTT và người tham gia tố tụng phải được tiến hành theo quy định của Bộ luật này” (Điều 3 Bộ luật TTHS năm 2003).

Thứ Ba, ngày 16 tháng 4 năm 2013

Từ vụ Tiên Lãng, nghĩ về sửa đổi Hiến pháp


Vụ việc Tiên Lãng xảy ra đúng thời điểm cả nước đang tiến hành tổng kết việc thi hành Hiến pháp 1992 và thảo luận sửa đổi Hiến pháp này. Vụ Tiên Lãng là một vụ việc rất điển hình mà khi xem xét, đánh giá, có thể thấy nó liên quan đến tất cả các lĩnh vực nhà nước và xã hội, từ lập pháp đến hành pháp; từ hành pháp đến tư pháp; từ nguyên tắc Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ; từ công tác quân sự cho đến chính trị dân sự, từ trách nhiệm của chính quyền, của Nhà nước đến quyền lợi, ích hợp pháp của người dân…

Thứ Hai, ngày 15 tháng 4 năm 2013

Quy định “mọi người có quyền được sống” là chưa đầy đủ!


“Khi chưa bỏ án tử hình, nếu chỉ quy định ngắn gọn “mọi người có quyền sống” như dự thảo Hiến pháp sửa đổi, khi Tòa án tuyên phạt tử hình với công dân cụ thể có bị coi là vi hiến?” – một ủy viên UB Pháp luật của QH đặt câu hỏi.

Ngày 11/3, UB Pháp luật tổ chức phiên họp toàn thể góp ý kiến sửa Hiến pháp. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu gợi ý làm rõ các nội dung về phát huy dân chủ, chủ quyền nhân dân, thể chế hóa cương lĩnh và văn kiện Đại hội Đảng để nhân dân thực sự là chủ thể quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Hiến pháp phải thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; tư tưởng tiếp tục xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân...; đồng thời tham gia góp ý về ngôn ngữ, văn phong của Hiến pháp, cũng như kỹ thuật lập hiến.

Đòi đổi tên nước, các nhà "lật pháp" "tung chiêu" vào chế độ?

Xung quanh vấn đề có nên hay không nên việc thay đổi tên nước từ "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"  sang "Việt Nam dân chủ cộng hòa", tác giả Nguyễn Thanh Tùng đã có bài viết: "Đòi đổi tên nước, các nhà "lật pháp" "tung chiêu" vào chế độ?" được đăng trên Blog "doimat.cuanhcuem.net". Chúng tôi xin được đăng lại bài viết này để quý đọc giả cùng nghiên cứu.


Mấy ngày gần đây dư luận lại xôn xao về đề xuất phương án đổi tên nước trở lại thành Việt Nam dân chủ cộng hòa thay cho tên hiện hành. Đề xuất này vốn không hề mới, nhưng nó nóng lên vì gắn với đợt tổng kết 3 tháng lấy ý kiến sửa đổi hiến pháp của ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp. Tôi không rõ số liệu cụ thể mà Ủy ban tổng kết thế nào nhưng qua những gì báo chí thể hiện thì tôi rất lấy làm ngạc nhiên khi Ủy ban lại cho rằng đây là một đề xuất có tính nghiêm túc. Tôi dẫn nguồn như sau:

Chủ Nhật, ngày 07 tháng 4 năm 2013

Thư ngỏ chung gửi tướng Vĩnh và tiến sĩ A

Vừa qua, trên trang "xuandienhannom.blogspot.nl" trang "quechoa.vn" đã đăng tải bài viết gửi TBT Nguyễn Phú Trọng của TSKH. Nguyễn Quang A và tướng Nguyễn Trọng Vĩnh về vấn đề "phi chính trị hóa QĐ NDVN". Phản hồi lại những nội dung bài viết trên, tác giả Nguyễn Thanh Tùng đã có bài "Thư ngỏ chung gửi tướng Vĩnh và tiến sĩ A". Blog Hiến Pháp Mới xin đăng lại bài viết này từ trang "Doimat.cuanhcuem.net" để quý độc giả cùng suy ngẫm.

Kính gửi:
- Ông Nguyễn Trọng Vĩnh - tác giả của thư ngỏ gửi TBT Nguyễn Phú Trọng
Dạo này tôi thấy các ông có vẻ rất tích cực khơi gợi trào lưu gửi kiến nghị và thư ngỏ cho các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước. Cảm hứng của quý vị cũng đã lây lan qua tôi nên sẵn đà hưng phấn tôi viết thư này cho hai vị. Trước hết tôi xin lỗi vì không thể viết riêng cho từng vị được, phần vì tôi cũng chẳng dư dả thời gian như mấy vị, phần tôi vô tình được đọc liên tiếp 2 bài của 2 vị cùng thời điểm, phần tôi nghĩ hai vị cùng một nhóm "nhân sĩ - trí thức" nên gửi chung để hai vị cùng đọc cho nó vui.
Giờ quay vào việc chính, tôi xin phép trao đổi với ông Vĩnh trước (ông A cứ coi chung cũng được, thư ngỏ mà!).
☼☼☼

Thứ Sáu, ngày 05 tháng 4 năm 2013

Uỷ Ban Trung Ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo sửa đối Hiến Pháp 1992


Ngày 27/3/2013,  Uỷ Ban Trung Ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các nhân sĩ trí thức, các luật gia, những người tiêu biểu của các dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 1992. Hội nghị có sự góp mặt của Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang. Chúng tôi xin  gửi đến quý đọc giả đoạn phóng sự sau để quý vị có thêm thông tin về hoạt động này.

video