Dưới đây là ý kiến của nhà văn Đông La nhận xét về "Kiến nghị sửa đồi Hiến pháp 1992" của 72 vị trí thức ký tên khởi xướng. Nhà văn Đông La cho biết sẽ có bài viết chi tiết về những vấn đề đưỡc đặt ra trong bản kiến nghị đế thấy được thực chất đằng sau những kiến nghị với chữ nghĩa "có cánh" ấy. Chúng tôi đăng phần đầu này và tiếp tục chờ để đăng tiếp bài viết của tác giả. Mời bạn đọc tham khảo!
LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ BẰNG CHỮ NGHĨA
...hôm nay, KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 đang phát tán trên
mạng với những địa chỉ cụ thể, với danh sách chữ ký của hơn 1000 người, là
một văn bản lật đổ chế độ quyết liệt nhất. Trong khi nhà nước kêu gọi mọi
người góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
1992 do Quốc hội đưa ra thì họ
“góp ý” bằng cách phủ nhận bản Dự thảo đó và tự đưa ra một bản Dự thảo của mình đề nghị thay thế!
Thứ nhất, về
chung nhất họ cho rằng:
“Lời nói đầu của Dự thảo không làm rõ mục
tiêu của hiến pháp và chủ thể quy định hiến pháp. Hiến pháp cần xác định mục
tiêu trước hết là để bảo đảm sự an toàn, tự do và hạnh phúc của mọi người
dân. Một bản hiến pháp tốt phải hạn chế sự lạm quyền của những người cầm
quyền, tạo dựng khuôn khổ cho các sinh hoạt chính trị, kinh tế và văn hoá
diễn ra một cách an bình và hiệu quả. Hiến pháp cũng phải hướng đến hạnh phúc
của các thế hệ tương lai”.
Nhưng viết vậy chứng
tỏ họ hoàn toàn không đếm xỉa gì đến bản Dự
thảo của Quốc hội , trong đó đã viết rất rõ “mục tiêu của hiếp pháp” trong việc “bảo đảm sự an toàn, tự do và hạnh phúc của
mọi người dân” như:
“Hiến pháp này tiếp tục khẳng định…
Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân; tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền công dân”; “thực hiện
công bằng xã hội”; “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân,
thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tất cả
mọi người “đều bình đẳng”, “bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự”. “tự do cư
trú” “tự do tín ngưỡng, tôn giáo” “Công
dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội,
biểu tình theo quy định của pháp luật”. “nam, nữ bình đẳng” “có quyền
tham gia quản lý nhà nước và xã hội” “Mọi người có quyền khiếu nại, quyền tố
cáo” “Người bị bắt có quyền sử dụng trợ giúp pháp lý” “Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp”; “Mọi người có quyền tự do kinh
doanh”. “Công dân có
quyền có nơi ở hợp pháp”.“Nam,
nữ có quyền kết hôn và ly hôn” v.v…
Như vậy, viết như
trên, những người kiến nghị đã cố tình nói lấy được, nói bừa!
Với tôi, một bản
hiến pháp, cái khung cơ bản pháp lý của một chế độ, tất yếu cần phải đầy đủ
và chi tiết; nhưng với những người hiểu biết thì chỉ một câu Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ
nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân cũng đã thấy bao hàm tất cả.
Nhưng nói chung, nói thì dễ, ai cũng có thể nói được, còn làm được mới là
khó. Nó khó ở chỗ không chỉ muốn là làm được, mà làm được hay không còn phụ
thuộc vào trình độ mọi mặt của xã hội, từ trình độ chính trị, kinh tế, khoa
học kỹ thuật đến văn hóa xã hội.
Thực ra những người
kiến nghị viết như trên là họ muốn cho có trước có sau chứ ý chính của họ
trong “Kiến nghị” chủ yếu là muốn xóa bỏ sự lãnh đạo của ĐCS VN, xóa
bỏ chế độ này.
Như vậy, chuyện này
là chuyện của ĐCSVN và nhóm “cách mạng”. Vì nhà tôi; một con sống ở nước
ngoài; một con làm công ty nước ngoài; tôi thì làm ngoài, đã không có lương
còn phải đóng thuế nữa; có thay đổi chế độ cũng không sợ “mất sổ hưu”;
nên không liên quan gì đến tôi!
Có điều, giả sử phía
lật đổ thắng thì mọi hệ giá trị phải xét lại. Lịch sử giải phóng và giành lại
nền độc lập của dân tộc gắn với sự lãnh đạo của Đảng cũng bị xóa bỏ. Mọi
chuyện liên quan đến đạo lý như chính tà, đúng sai, tốt xấu, tất tần tật sẽ
bị đảo lộn.
Như thế cũng còn đỡ,
tệ nhất là thế lực hai bên một 9 một 10, không ai chịu ai, tất nội chiến sẽ
phải xảy ra. Lúc đó không chỉ gia đình tôi mà cả đất nước sẽ lại rơi vào cảnh
nồi da xáo thịt.
Lịch sử vẫn còn đó,
chỉ chuyện riêng của gia đình Nguyễn Kim, giữa anh rể và em vợ, từng làm dân
ta đầu rơi máu chảy mấy trăm năm; rồi Bảo Đại nếu yên tâm làm cố vấn chính
phủ, một công dân của đất nước tự do, không giúp Pháp lập ra Quốc gia VN; Ngô
Đình Diệm cũng biết cảm ơn cách mạng thả tự do ở Việt Bắc, không tham vọng
làm tổng thống một chế độ do Mỹ dựng lên, thì nước ta cũng không phải đầu rơi
máu chảy tiếp 20 năm!
Lịch sử ghê ghớm vậy
đó, chỉ vài người cũng có thể làm khốn khổ cả một dân tộc. Vậy mà cái danh
sách kiến nghị thay đổi Hiến Pháp đến hôm nay đã hơn 1000 người ký rồi. Có
điều, thế giới ngày nay đã văn minh hơn qua những bài học của lịch sử; dân ta
cũng hiểu rõ cái giá quá đắt của hòa bình, nên những ý đồ phi lý, ảo tưởng,
xa rời với thực tế thì không thể thực hiện được.
Mọi người sẽ phải
coi cái việc làm trên có lý không? Ai là người chủ trương? Trình độ của họ ra
sao? Nhân cách của họ thế nào?
Nếu họ là những
người tài đức tất sẽ đưa ra được điều có lý, còn họ là những người nông nổi,
thiển cận, thậm chí có cả những kẻ phản bội, dốt ác, lưu manh, thì làm sao có
thể đưa ra được những điều tốt đẹp!
Với tôi, mới liếc
qua thì thấy bản kiến nghị nói trên là vô lý, có hại, nhưng để phản bác cụ
thể thì cần chút thời gian nghiên cứu, bởi nói về Hiến Pháp của một quốc gia
là chuyện tối hệ trọng không thể phán bừa được.
Chỉ nói trước vài ý
với riêng ông Trần Mạnh Hảo, vì thuộc hàng hung hăng nhất, ông này đã viết
riêng hẳn bài ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP 1992 PHÁ HỦY NỀN TẢNG CỦA CHÍNH BẢN HIẾN
PHÁP, nghĩa là cho sự lãnh đạo của ĐCSVN “lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư
tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” là vi hiến.
Cách đây mấy năm, cũng góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của Đảng, Trần Mạnh Hảo từng viết: “sai một cách vĩ đại”; “câu văn ngô nghê nhất thế giới”; với Mác, Trần Mạnh Hảo cũng viết: “thậm ngu dốt tức cười, vớ vẩn”; “liều lĩnh nhất trong những
người nói liều lĩnh”; “chống lại nhân loại”; “phản động vô cùng tận”.
Với TMH thì tôi đã viết nhiều, tóm lại theo tôi TMH là
người “bất tài và mù tri thức”. Chỉ
xin một dẫn chứng: “Trần Mạnh Hảo cho việc ĐCS Việt Nam thực hiện quyền lãnh đạo toàn
diện là “đã tiêu diệt MỆNH ĐỀ ĐỐI LẬP của biện chứng pháp”. Với triết học
Mác, các mặt đối lập là phương thức tồn tại của mọi sự vật và hiện tượng, sự
mâu thuẫn giữa chúng là nguyên nhân vận động và nguyên lý của mọi sự phát
triển. Vì thế không ai có thể thủ tiêu được, giả sử có thể thủ tiêu thì có
nghĩa là đã thủ tiêu cả vũ trụ! Trần Mạnh Hảo đồng nhất các đảng đối lập do
chủ quan con người thành lập ra trong các chế độ chính trị với các mặt đối
lập của các sự vật hiện tượng là khập khễnh. Một đằng không thể không có, như
không có sự đối lập điện tích giữa điện tử âm và hạt nhân dương thì không thể
có nguyên tử tạo nên mọi vật kể cả bản thân con người, còn một xã hội không
có đảng đối lập, có thể tốt hoặc xấu, nhưng hoàn toàn có thể tồn tại. Vậy độc
đảng hay đa đảng, tốt hay xấu, là tùy theo tình hình của một nước”. Như
vậy nghĩa là TMH mù tịt, và như GS Trần Chung Ngọc ở Mỹ viết: “để bàn về triết học không có chỗ cho hạng
người như TMH”.
Để kết phần I của bài viết có lẽ sẽ còn nhiều chuyện cần
bàn này, tôi xin trích mấy ý TMH viết trước đây để “vả vào mồm” TMH hôm nay. Trong cuốn “Văn học phê bình nhận diện, Nxb văn học, 1999), TMH đã dùng triết
học Mác “đánh” GSTS Lê Ngọc Trà như sau: “Chúng
ta đều biết, văn học là một hình thái ý thức xã hội. Mà ý thức, theo quan
điểm duy vật biện chứng là hình thức phản ánh cao cấp nhất của con người đối
với hiện thực khách quan”; “Phản ánh luận mác-xít của Lê-nin đã chỉ ra rằng
con người không thể nhận thức được thế giới khách quan nếu không qua con
đường phản ánh”; “Tác giả sách giáo khoa (ông Lê Ngọc Trà) dường như muốn né
tránh khái niệm phản ánh hiện thực trong văn học nếu không nói trắng ra là
ông phủ nhận nó” (tr. 252-253).
Theo dân gian nói thì TMH thuộc dạng “đĩ” miệng, nhưng nói vậy là xúc phạm
những chị em vì cùng đường họ mới phải “bán
trôn nuôi miệng”, nhiều người phải dùng cái nghề hạ cấp nhất để làm điều
rất cao đẹp là giúp gia đình; còn TMH nhờ vợ bán thuốc tây, dư ăn, dư ở,
không phải “bán miệng nuôi miệng”
nhưng vẫn “bán” bởi phải nuôi cái
tâm tối, tâm ác của mình! Cũng bởi những kẻ ác, nếu không ác thì không chịu
được! (còn tiếp)
TPHCM
29-1-2013
ĐÔNG LA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét