Lời ngỏ

Kính thưa quý bạn đọc!

Sau khi Quốc hội phát đi lời kêu gọi góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã có nhiều ý kiến góp ý công

khai được đăng tải trên mạng chính thức cũng như không chính thức, thể hiện được sự quan tâm của người dân nói chung về việc sửa đổi Hiến pháp lần này; đồng thời, thể hiện rõ tính dân chủ, minh bạch và rất thiện chí trong chủ trương lấy ý kiến đóng góp của Quốc hội...

Trong các ý kiến nêu ra, mỗi ý kiến đều thể hiện góc nhìn, quan điểm, lập trường, trình độ hiểu biết khác nhau, như vậy cũng là dịp để Quốc hội "thấy" được sự đa dạng trong các giai tầng xã hội. Chắc chắn việc tiếp thu ý kiến đóng góp sẽ không thể gom hết, bổ sung hết... mà cần phải sàng lọc, đánh giá và rút tỉa ra được cái tinh tuý vừa mang tính tiến bộ vừa mang tính phổ quát. Để làm được việc này, Quốc hội hẳn sẽ phải làm việc hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm và khoa học.

Các ý kiến đóng góp có thể được ghi nhận để bổ sung (toàn bộ, hoặc một phần), cũng có thể chỉ để tham khảo... là công dân có trách nhiệm và có tinh thần xây dựng sẽ không lấy làm bức xúc nếu ý kiến mình chưa được ghi nhận.

Blog này được lập ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc hội. Với mong muốn sẽ là diễn đàn truyền tải đến bạn đọc những ý kiến mang tính xây dựng tích cực; ngược lại, cũng là cơ hội để chỉ ra những sai lầm, thiếu thiện chí từ các ý kiến góp ý được loan truyền trong thời gian qua. Chúng tôi cũng đặc biệt xin phép đăng lại bài viết từ các diễn đàn để phổ biến đến bạn đọc trước khi hỏi ý kiến tác giả, tác giả nào không đồng ý xin vui lòng phản hồi, chúng tôi sẽ rút bài viết xuống.

Trên tinh thần ấy, chúng tôi rất mong được quý bạn đọc quan tâm, ủng hộ!

Liên hệ: tanhienphap2013@gmail.com

Xin trân trọng!

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Hoan hô Bần!



Sáng nay vào mạng thấy không khí khá náo nhiệt bởi thông tin loan tải liên quan đến vụ blogger Bần Cố Nông bạch hoá vụ ký tên đểu được trang Bô-xít nhà ta trang trọng đưa vào chiến tích thu gom chữ ký…nhưng thực chất đã vướng vào danh sách ảo mà blogger Bần Cố Nông tự tạo ra. Cụ thể là Bần (tên tắt blogger Bần Cố Nông) đã sử dụng một địa chỉ email gửi đến trang bô-xít danh sách 22 “nông dân ảo” để “xin ký tên tham gia” kiến nghị sửa đổi Hiến pháp do 72 “nhân sỹ” phát động. Có lẽ các bác bô-xít đang phấn chấn và háo hức lắm khi mỗi ngày danh sách này được nâng lên hàng trăm, rồi đến hàng ngàn người, không chỉ “nhân sỹ, trí thức” mà đến cả nông dân tham gia cũng ngày một đông đến bất bình thường, khiến hết thảy đều rất ngỡ ngàng… nên khi nhận được danh sách “nông dân ảo” của Bần, các vị ấy sướng quá đưa ngay vào danh sách mà chẳng cần xem xét thấu đáo xem sự thật là gì. Thế là dính “bẫy” của Bần với sự độc đáo là một số tên tuổi “nông dân ảo” trong danh sách 22 “người” đó, Bần đã cố ý gieo vần câu tuyên bố: “Bần Sẽ Cho Nhân  Sỹ Vố Đau – Ba Cái Trò Mị”. Đúng là đau thật! Trí thức mà bị chơi chữ thì nhục thật!
Với cách kiểm tra độ trung thực này của Bần khiến người xem không thể không hoài nghi về thực chất cái danh sách được bô-xít cập nhật liên tục ấy. Riêng cá nhân tôi, không thể không thắc mắc:

- Khi phản ứng lại việc Báo Đại Đoàn Kết bạch hoá danh sách nông dân, sinh viên tại Hà Tĩnh là bậy bạ, không trung thực. Bô xít đã nhanh chóng phản pháo, khẳng định rằng danh sách gửi đến tham gia ký tên hoàn toàn trung thực, bô – xít không công bố cụ thể vì sợ chính quyền có chứng cớ để gây khó dễ cho họ. Các bác “nhân sỹ” bô – xít còn không quên liên hệ những trường hợp tương tự để thuyết phục bạn đọc tin rằng lý do các bác nêu trên là có lý. Nhưng sự đời, điều gian dối dù cố tình dấu kỹ đến mấy thì cũng có ngày thòi ra. Hành động hồ đồ, xốc nổi, hám danh, hám thành tích thì việc bị hố cũng là lẽ thường tình. Các bác í có bao giờ hiểu được cảm giác của bạn đọc khi xem danh sách của các đợt sau này (có thể tạm tính từ 6000 trở đi) khi nhìn thấy toàn nông dân của một vùng (ví dụ: Quỳnh Lưu, Nghệ An) mà có cả ngàn người với tên, họ lặp đi, lặp lại? Thú thực, không thể không nghĩ đến các khả năng để có danh sách ấy, các bác ấy đã:
(1) Tự ngồi vẽ ra trên giấy;
(2) Lấy cắp danh sách Hội nông dân (hoặc đại loại hội gì đó như thế) ở vùng này đưa vào;
(3) Không loại trừ khả năng có nhiều bé sơ sinh có tên trong danh sách;
(4) Có cả những người đã khuất núi vẫn tham gia ký tên;
(5) Được ai đó cung cấp danh sách ma, nhưng không biết hoặc phớt lờ không thèm biết.                 
Vậy, một khi sự trung thực không được bảo đảm thì cái kiến nghị đó sẽ đi đến đâu, về đến đâu?
- Đọc các comments trong blog của Bần, dễ dàng nhận thấy hai phe khá rõ: Người thì hỉ hả vì giống như được Bần đã giúp họ xì được cái van ấm ức từ trước đến nay chưa có điều kiện xả; kẻ lại nhảy đổng lên xửng cồ, mạt sát Bần chơi trò bẩn, không quang minh chính đại, họ còn không quên xỏ xiên Bần là đại diện cho cái nhóm “Dư luận viên” của Đảng.
Thôi! nói tới, nói lui gì đi nữa thì cũng không thể qua nổi cái lý và cái tình. Ai khi viết ra comment của mình cũng cố dẫn giải cái lý theo cách nghĩ của họ. Nhưng thuyết phục hay không còn tuỳ thuộc cảm nhận của bạn đọc. Cá nhân tôi tâm đắc hai cái comment sau trong blog của Bần:

(1) Nặc danh19:12:00 18-03-2013
Bausit có cáo bạch rồi. Và cáo bạch của trang thật là bỉ ổi, khiến cho những người trung lập cũng phải bất bình.

http://quechoa.vn/2013/03/19/su-bi-oi-nay-thuoc-ve-ai/#more-34499

Với riêng bác Huệ Chi, trước nay mình vẫn kính lão đắc thọ.

Thật nhiều hy vọng là bác không soạn ra cái thông cáo báo chí kia, nếu không thì bác sai nhiều quá.

Đã từng làm chủ tịch Hội đồng khoa học của một cơ quan nghiên cứu, lẽ nào những giá trị cơ bản của khoa học như sự trung thực, tính khách quan, tính giải trình và tiếp thu ý kiến... bác đã quên mất rồi?

Thật sự thất vọng với bản thông cáo báo chí.

Thay vì chửi bới người dậy khôn mình, đáng ra trang Bausit ít nhất phải tự vấn và cam kết 02 điểm sau:

- Thứ nhất, trang chữ ký hiến pháp đã không nghiêm túc và khoa học đủ mức trong việc lấy chữ ký, dẫn tới có thể có nhiều chữ ký mạo danh, dẫn tới giá trị của những chữ kỹ thật bị hủy hoại.

Trang Bausit và hiến pháp vẫn tự nhận sứ mệnh của mình là thúc đẩy dân chủ, minh bạch, và dân trí. Thế mà bây giờ lại lèm nhèm đến vậy, nửa kín nửa hở, diễn giải thiếu khoa học bản chất sự việc, và quan trọng hơn khi bị phát hiện ra lại lấp liếm, thiếu dũng cảm thừa nhận, và tệ hơn lại chửi bới thậm tệ người chỉ ra khuyết điểm của mình.

Như vậy, trang bausit đã không chỉ làm mất uy tín chính trang này, mà còn làm mất uy tín những người đã ký thực vào bản danh sách.

Sự thiếu khoc học, thiếu cẩn trọng này có thể do vô ý, nhưng cũng có thể do đông cơ thiếu trung thực.

Nếu có tự trọng tối thiểu của một người làm khoa học, bác Chi là chủ trang Bausit nên nhận lỗi sơ suất với Bần cố nông và có giải trình, thanh minh với những người đã ký thực vào trang.

- Thứ hai, cam kết rà soát lại trang chữ ký, đưa ra khỏi trang những chữ ký không đáng tin cậy. Chỉ có như vậy, mới vớt vát được uy tín của mấy nghìn chữ ký có thể là thật.

một lần nữa, rất hy vọng không phải bác Chi đứng sau bản cáo bạch vừa qua, và trang Bausit.

Chứ không thì thất vọng về bác quá.
Và (2)  Nặc danh18:51:00 18-03-2013
1 in 72 vị đã cẩng lên "SỰ BỈ ỔI NÀY THUỘC VỀ AI?" (TỄU Blog), đọc bài khen cách làm của Bần hay nhưng hơi Bẩn. Nhưng không đau vì quá đau cái vụ chơi chữ nữa (đỉnh của đỉnh (đau). Bài cẩng này lại đổ lỗi cho các chú đánh máy ở câu này ("Tất nhiên, bộ phận tiếp nhận chữ ký đâu có biết lá thư của Bần là đểu cáng, vì thế đã nghiêm chỉnh tiếp nhận và đưa lên Danh sách ký Kiến nghị 72 đợt 25, đánh số từ 10333 đến 10354."). Hahaha, nghề nào rủi ro nhất ở Việt Nam: nghề đánh máy!
Nói về cái lý thì nên phải nói như thế, dù có bị người ta “sửa lưng” nhưng vội vàng phản ứng theo kiểu chợ búa như bài "SỰ BỈ ỔI NÀY THUỘC VỀ AI?" thì còn gì là “trí thức” như các bác vẫn luôn tự xưng?
Còn cái tình ư? Bác bô xít Huệ Chi đã là trưởng bối, học thuật đã thuộc hạng thượng thừa, bên cạnh bác Chi còn không ít những trợ thủ đắc lực mà họ cũng đều ở cái tầm cây cao, bóng cả trong giới “nhân sỹ, trí thức”… Thế mà hố hàng. Là người Việt với nhau, các bác nếu có tấm lòng với nước, với dân thực sự thì hãy có lời xin lỗi đi cho nó xứng với cái tầm. Vừa thể hiện rằng đại thụ trí thức như các bác cũng biết tiếp thu chứ không bảo thủ (để sau này các bác có mắng mấy vị lãnh đạo Đảng là bảo thủ thì dân họ mới nghe các bác); vừa nhận lỗi với những “bạn trí thức đồng hành” đã có lòng gửi gắm chữ ký thật cho các bác là các bác làm việc bất cẩn, phi khoa học, ham thành tích… nên mờ mắt trước cái danh sách của thằng Bần, tưởng ngon ăn để đạt mục tiêu 11 ngàn nên bị nó bóc mẽ. Còn với Bần, các bác cũng nên cảm ơn một tiếng. Dù các bác là trí thức thật đấy, nhưng cơm đâu ra cho các bác ăn để làm cái “chuyện trí thức”; Bần chỉ ra thiếu sót giùm thì đáng lý phải tri ân mới phải đạo chứ!. Hình như đức Khổng Tử cũng đã có nhời rằng: “Kẻ khen ta mà khen sai là kẻ thù của ta, kẻ chê ta mà chê đúng là thầy ta”, lẽ nào là trí thức cây đa, cây đề mà các bác lại chẳng thuộc chăng?
Hy vọng sẽ được xem Bần công bố lời cám ơn của các bác bô xít.
Một lần nữa, hoan hô sự thẳng thắn mà dí dỏm của Bần!



4 nhận xét:

  1. Tôi là một người đã ký, và một số người bạn tôi cũng đã ký băng tên thật của mình. Có thể có những trò quậy phá thiếu suy nghĩ như anh Bần nhưng chúng tôi rất nghiem túc với chữ ký của mình. Thay vì nghiêm túc, cầu thị bằng cách lắng nghe các anh lại lại vui sướng vì những trò như vậy liệu có giúp cho các anh giữ được uy tín của mình trước dân? Chúng tôi hiểu các anh lắm: lừa dối, láu cá, mị dân, ăn tham của dân ... là bản chất những người cộng sản nên khi thấy những hành động này chúng tôi không hề ngạc nhiên và nó sẽ giúp những người thu thập chữ ký cẩn thận hơn với các anh thôi. Các anh có thể dùng mọi thủ đoạn nhưng nhớ là mỗi chữ ký là một sự đồng thuận và ủng hộ bản kiến nghị đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi chữ ký là một sự đồng thuận? Lạ. Ai đảm bảo điều đó?

      Xóa
    2. @Nặc nô00:42 Ngày 20 tháng 3 năm 2013
      "Tôi là một người đã ký, và một số người bạn tôi cũng đã ký băng tên thật của mình"

      Dcm mày, còm ở đây còn đéo dám để tên thật mà khoe ký bằng tên thật hả? Mày tên gì, quê quán ở đâu khai ra xem thử? Dcm mày phát nữa cho bõ ghét.

      Xóa
    3. Chào bác Nặc danh 00:42 Ngày 20 tháng 3 năm 2013!
      Đọc đoạn này của bác: Chúng tôi hiểu các anh lắm: lừa dối, láu cá, mị dân, ăn tham của dân ... là bản chất những người cộng sản
      Là thấy trong đầu của bác sự thiện chí tranh luận ở mức nào rồi.
      Mong sao bác không phải là một trong những người "nhân sỹ" từng trong bộ máy nhà nước, không phải là đảng viên CSVN. Bởi những lời lẽ đó chỉ có thể là của những kẻ tiện nhân, hận thù một cách mù quáng. Tôi khép tranh luận với bác ở đây, trừ khi bác có danh thật và tranh luận nghiêm túc.

      Xóa