Lời ngỏ

Kính thưa quý bạn đọc!

Sau khi Quốc hội phát đi lời kêu gọi góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã có nhiều ý kiến góp ý công

khai được đăng tải trên mạng chính thức cũng như không chính thức, thể hiện được sự quan tâm của người dân nói chung về việc sửa đổi Hiến pháp lần này; đồng thời, thể hiện rõ tính dân chủ, minh bạch và rất thiện chí trong chủ trương lấy ý kiến đóng góp của Quốc hội...

Trong các ý kiến nêu ra, mỗi ý kiến đều thể hiện góc nhìn, quan điểm, lập trường, trình độ hiểu biết khác nhau, như vậy cũng là dịp để Quốc hội "thấy" được sự đa dạng trong các giai tầng xã hội. Chắc chắn việc tiếp thu ý kiến đóng góp sẽ không thể gom hết, bổ sung hết... mà cần phải sàng lọc, đánh giá và rút tỉa ra được cái tinh tuý vừa mang tính tiến bộ vừa mang tính phổ quát. Để làm được việc này, Quốc hội hẳn sẽ phải làm việc hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm và khoa học.

Các ý kiến đóng góp có thể được ghi nhận để bổ sung (toàn bộ, hoặc một phần), cũng có thể chỉ để tham khảo... là công dân có trách nhiệm và có tinh thần xây dựng sẽ không lấy làm bức xúc nếu ý kiến mình chưa được ghi nhận.

Blog này được lập ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc hội. Với mong muốn sẽ là diễn đàn truyền tải đến bạn đọc những ý kiến mang tính xây dựng tích cực; ngược lại, cũng là cơ hội để chỉ ra những sai lầm, thiếu thiện chí từ các ý kiến góp ý được loan truyền trong thời gian qua. Chúng tôi cũng đặc biệt xin phép đăng lại bài viết từ các diễn đàn để phổ biến đến bạn đọc trước khi hỏi ý kiến tác giả, tác giả nào không đồng ý xin vui lòng phản hồi, chúng tôi sẽ rút bài viết xuống.

Trên tinh thần ấy, chúng tôi rất mong được quý bạn đọc quan tâm, ủng hộ!

Liên hệ: tanhienphap2013@gmail.com

Xin trân trọng!

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Chủ trang bô xít đang hoảng loạn


Lời dẫn: Google.tienlang vừa nhận được bài viết của bạn đọc Vĩnh Thăng. Xin cảm ơn tác giả và xin trân trọng giới thiệu.


*****
Chào các bạn chủ trang Googletienlang. Rất mến các bạn qua các bài viết được đăng trên trang nhà. Để bày tỏ tán đồng với quan điểm của các bạn và cũng là góp tiếng nói ủng hộ những trang mạng tương tự, tôi nhờ các bạn đăng bài viết sau.

Mong nhận được sự hợp tác!

Thân mến!

 
Mới vào trang bô xít đọc bài “Lại một con sâu muốn chui vào xây tổ trong Danh sách Kiến nghị 72”, rồi sang trang Bần Cố Nông xem bài “Thôi ngay cái trò bỉ ổi nhé!”. Thú thật tớ thán phục bản lĩnh cái “lão nông dân” này và buồn thay cho các “nhân sỹ”.



Thật công minh mà đánh giá thì sau cái cú “thử” của “lão nông” kia, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ cho thiên hạ phải nhìn nhận lại về cái “Kiến nghị 72” nói riêng, cũng như hình thức thu thập chữ ký vào một văn bản, kiến nghị, thư ngỏ…nói chung như thời gian qua. Cú hích này đã khiến chủ nhân trang Dân Luận (danluan.org), một người khá rành rọt về “dân chủ chữ nghĩa”, “dân chủ bàn phím”, trước khi đăng bài viết “Thư gửi nhóm kiến nghị 72” của tác giả Sông Hàn (Blog Hàn Times) phải thốt lên“… phải chăng các hình thức kiến nghị thư và lấy chữ ký này đã không còn hiệu quả? Có cách nào khác hơn để bày tỏ ý kiến và chứng tỏ ý kiến của mình được dư luận ủng hộ hay không?”. Nên không cần thiết phải có thêm bất cứ “thử” nghiệm nào để chứng minh cái điều mà “lão nông dân” ấy đã làm.

Cũng như blogger Beo nhận xét “Bô shit …không chỉ một lần bất tín, nên có đến vài vạn lần bất tin với họ, âu là chuyện hết sức bình thường”, dù có yêu mến trang bô xít lâu nay đến mức nào thì cũng không thể dễ dãi quá với họ trong một số việc gần đây, nhất là việc cẩu thả trong thu thập chữ ký. Trong khi blogger Bần Cố Nông làm dấy lên dư luận như thế, sự việc vẫn đang “nóng” lên sau tiếp một “cú bồi” mang tên “Nguyễn Đình Lộc” thì điều chắc chắn một người như blogger Bần Cố Nông phải biết rằng chẳng cần thiết và đủ thông minh để không gửi tiếp “danh sách ma” cho nhân sỹ bô xít, và cũng không phải gửi danh sách đơn giản như thế để họ dễ dàng nhận diện.

Vấn đề ở đây có thể được nhận định là:

1- Một người nào đó, nhân sự việc nổi tiếng của blogger Bần Cố Nông tiếp tục học lại cách thức gửi đến danh sách đúng như trang bô xít công bố sáng 27/3. Người làm việc này có thể là một trong số “dư luận viên đảng ta”, một người có tư tưởng chống cộng hoặc cũng có thể là một người thích chọc phá, tạo scandal. Sắp tới sẽ có thể có nhiều người nữa làm chuyện này. Tuy nhiên, nghiêm túc mà nhận xét thì chỉ là hành vi chọc phá mua vui, không mang lại ý nghĩa gì, cái thực sự ý nghĩa thì blogger Bần Cố Nông đã làm. Chỉ khổ các nhân sỹ bô xít sẽ phải vất vả “soi” những cái danh sách chi chít, chằng chịt với những tên rất lạ. Chưa biết chừng sẽ tiếp tục dính “bẫy” của ai đó trong số những người kể trên, mà lần này những chữ gieo vần không phải ở tên mà là tên lót, không phải từ trên xuống, dưới lên, xen kẽ mà là từ giữa ra hay theo đường ziczắc nào đó, cũng có thể không phải là trò chơi chữ nhưng đủ cơ sở chứng minh là giả như dấu tích email gửi đi chẳng hạn…

2- Cũng không loại trừ khả năng chính ‘nhân sỹ bô xít” lại nghĩ ra cái kế “siêu sâu sắc” đó để trả đũa blogger Bần Cố Nông, và cũng là để củng cố niềm tin cho trang bô xít đã bị Bần Cố Nông làm cho xơ xác. Vì muốn trả món nợ với blogger này nên các từ gieo trong danh sách này được dùng lại từ mà Bần Cố Nông đã dùng mà không chút sáng tạo, cố ý ám chỉ là Bần Cố Nông tiếp tục làm. Nhận định này có thêm căn cứ khi họ còn dùng cụm từ vốn là của họ đưa ra trong cuộc tranh luận tay đôi với blogger Bần Cố Nông, cụm từ: “Bỉ ổi”.

Như vậy, dù là tình huống nào đi nữa thì với việc đăng bài viết “Lại một con sâu muốn chui vào xây tổ trong Danh sách Kiến nghị 72” cho thấy cách hành xử của nhân sỹ bô xít đang rơi vào tâm trạng thiếu sáng suốt (nếu không muốn nói là bối rối, hoảng loạn). Bài viết nói trên không giúp bô xít lấy lại uy tín, mà ngược lại, những vị nhân sỹ đáng kính như GS Huệ Chi, nhà giáo Phạm Toàn, GSTS Nguyễn Thế Hùng lại bị đánh giá thấp hơn bởi cái kiểu chơi đôi co rất trẻ con này. Hành xử thế nào cho đúng thì nhân sỹ bô xít lại bị blogger Bần Cố Nông một lần nữa hạ cố chỉ giáo cho trong bài viết “Thôi ngay cái trò bỉ ổi nhé!”, xin trích lại để kết luận cho bài viết này:

Nếu các ông (bà) đang bấn loạn vì trò đùa của Bần vừa rồi thì Bần xin giúp các ông (bà) một tay như sau:
- Hoặc lẳng lặng xóa danh sách đó đi.
- Hoặc phản hồi cho người đăng ký là danh sách không đáp ứng tiêu chí trung thực.
- Hoặc là im đi vì ai cũng có thể tạo ra danh sách đó, kể cả những người đang thu thập chữ ký, để làm gì thì ông (bà) biết rồi.
- Hoặc nếu công bố thì nên xem đó là việc rất bình thường, không phải hoẵng lên như vậy, càng khiến người khác nghĩ rằng các ông (bà) đúng là “sự suồng sã của con vẹt”.
 
Đúng vậy, nói theo người Hà Nội là “việc gì mà phải xoắn lên thế?”

Vĩnh Thăng


=======


Mời xem bài liên quan đã đăng trên Google.tienlang:

- Kiến nghị ma của các "nhân xĩ chí thức"

- Sự bỉ ổi thuộc về ai?

- Chủ trang bô xít đang hoảng loạn

2 nhận xét:

  1. Đọc xong bài viết của tác giả Vĩnh Thăng tôi tưởng tượng giờ đây các bác Bô xít đang đứng ở ngã ba đường, chưa định hướng được sẽ chạy về hướng nào vì đi đâu cũng sợ lạc đường. Đúng với câu "nhân sĩ chấy chức, học cao, hiểu rộng", chỉ có lý thuyết suông, giờ mới được tiếp xúc với thực tế nên đi đâu cũng sợ, làm gì cũng lo, hè hè...

    Trả lờiXóa
  2. Qua vụ chữ ký ma của nhà Bần và phản ứng của các vị chủ trang Boxit có thể thấy được tầm vóc của những nhà rân chủ trí thức nhà ta thế nào rồi. Thật buồn thay!

    Trả lờiXóa