Cơ chế kiêm nhiệm đã làm giảm hiệu lực của quyền giám sát
tối cao của QH đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước mà hiến pháp đã quy định.
Sáng 13-12, Khối Trí thức - CLB Truyền thống kháng chiến TP.HCM đã tổ chức
hội thảo góp ý cho việc sửa đổi Hiến pháp 1992. Các đại biểu đã phân tích và
kiến nghị sửa đổi nhiều nội dung xoay quanh các vấn đề nhà nước pháp quyền, chế
độ sở hữu và cơ chế bảo hiến…
Đại biểu kiêm nhiệm và nhà nước pháp quyền
Nhiều ý kiến cho rằng việc tổ chức bộ máy nhà nước hiện nay chưa phù hợp với
tinh thần của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa được ghi trong Hiến pháp
1992 (sửa đổi năm 2001). Điều này biểu hiện rõ nhất trong cơ chế kiêm nhiệm
hiện nay ở QH. Nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Võ Văn Thôn phân tích: “Một
nhà nước pháp quyền là nhà nước phải có QH gồm những đại biểu chuyên trách,
không được kiêm nhiệm các chức danh trong bộ máy hành pháp và tư pháp. Nếu
những người thi hành pháp luật lại cũng chính là những người xây dựng pháp luật
thì đó không phải là nhà nước pháp quyền”.
Cũng theo ông Thôn, hiến pháp ghi “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự
phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền
lập pháp, hành pháp, tư pháp” nhưng sự “phân công và phối hợp” ở đây không thể
hiểu là trong một con người mà phải hai người khác nhau thì mới thực hiện được.
“Chính cơ chế này là mảnh đất để phát sinh tham nhũng, vì cơ chế kiêm nhiệm đã
làm giảm hiệu lực của quyền giám sát tối cao của QH đối với toàn bộ hoạt động
của nhà nước mà hiến pháp đã quy định” - ông Thôn nhấn mạnh.
Theo ông Võ Văn Thôn, đại biểu
Quốc hội không thể đồng thời là cán bộ, công chức trong các cơ quan hành pháp
và tư pháp.
Kết lại vấn đề này, ông Thôn kiến nghị hiến pháp sửa đổi cần quy định rõ: “Đại
biểu QH không thể đồng thời là cán bộ, công chức trong các cơ quan hành
pháp và tư pháp, để dành trọn thời gian làm nhiệm vụ đại biểu” và “đại biểu QH phải
xin từ nhiệm nếu được bổ nhiệm vào các chức vụ trong bộ máy hành pháp hay
tư pháp”.
Cấp thiết cần cơ quan bảo hiến
Góp ý cho việc thiết lập cơ chế bảo hiến, GS-TSKH Nguyễn Vân Nam
cho rằng góp ý để có một bản hiến pháp sửa đổi hay là quan trọng và cần thiết.
“Nhưng nó sẽ không còn ý nghĩa và tác dụng nếu như việc không thực thi đúng
hiến pháp - vi phạm hiến pháp lại chẳng bị sao cả” - ông Nam nhấn mạnh.
Theo ông Nam, việc quan trọng nhất, thậm chí còn quan trọng hơn việc sửa đổi
hiến pháp, đó là cần hình thành Tòa bảo hiến và phải đảm bảo tính độc lập của
Tòa bảo hiến vì nếu không độc lập thì không phát huy được hiệu quả. “Một khi
tòa bảo hiến có mà không hoạt động hiệu quả thì sẽ làm cho xã hội xem thường
tác dụng của nó, giá trị của hiến pháp vì vậy cũng bị ảnh hưởng” - ông Nam
nói.
Cũng tại hội thảo, nhiều đại biểu kiến nghị cần phải đa dạng hóa sở hữu đất
đai trong lần sửa hiến pháp sắp tới. Trong đó phải thừa nhận sở hữu tư nhân về
đất đai của người dân. Điều ấy sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển, hạn chế nạn
tham nhũng trong lĩnh vực đất đai đang gây ra những hậu quả nhiều mặt cho xã hội
hiện nay.
Hiến pháp phải ghi
nhận nguyên tắc về thu hồi đất
Đó là nội dung Bộ TN&MT
kiến nghị trong dự thảo Báo cáo tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992,
tại cuộc họp ngày 13-12. Cụ thể, để đảm bảo quyền và lợi ích của người có đất
bị thu hồi, đề nghị bổ sung một số nguyên tắc về thu hồi đất, bồi thường,
giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư vào hiến pháp. Đồng thời, cần bổ sung
vào hiến pháp nguyên tắc Nhà nước bảo đảm các quyền của người sử dụng đất, để
người dân yên tâm khai thác, sử dụng đất một cách có hiệu quả; quy định trách
nhiệm đăng ký đất đai của tất cả những người sử dụng đất vào hiến pháp.
Những đề xuất trên của Bộ TN&MT
đều xuất phát bởi những bất cập từ thực tế. Cụ thể, các quy định về bồi
thường, hỗ trợ tái định cư thường xuyên thay đổi dẫn tới tình trạng người dân
có đất so bì, khiếu nại ở dự án thu hồi đất qua nhiều năm. Việc chuẩn bị
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa được các cấp chính quyền quan
tâm đúng mức, nhất là phương án giải quyết việc làm cho người bị thu hồi đất.
Việc thực hiện quy định về góp vốn bằng quyền sử dụng đất ở một số địa phương
còn lúng túng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp đất đai khó giải quyết…
HOÀNG VÂN
|
MINH CƯỜNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét