Lời ngỏ

Kính thưa quý bạn đọc!

Sau khi Quốc hội phát đi lời kêu gọi góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã có nhiều ý kiến góp ý công

khai được đăng tải trên mạng chính thức cũng như không chính thức, thể hiện được sự quan tâm của người dân nói chung về việc sửa đổi Hiến pháp lần này; đồng thời, thể hiện rõ tính dân chủ, minh bạch và rất thiện chí trong chủ trương lấy ý kiến đóng góp của Quốc hội...

Trong các ý kiến nêu ra, mỗi ý kiến đều thể hiện góc nhìn, quan điểm, lập trường, trình độ hiểu biết khác nhau, như vậy cũng là dịp để Quốc hội "thấy" được sự đa dạng trong các giai tầng xã hội. Chắc chắn việc tiếp thu ý kiến đóng góp sẽ không thể gom hết, bổ sung hết... mà cần phải sàng lọc, đánh giá và rút tỉa ra được cái tinh tuý vừa mang tính tiến bộ vừa mang tính phổ quát. Để làm được việc này, Quốc hội hẳn sẽ phải làm việc hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm và khoa học.

Các ý kiến đóng góp có thể được ghi nhận để bổ sung (toàn bộ, hoặc một phần), cũng có thể chỉ để tham khảo... là công dân có trách nhiệm và có tinh thần xây dựng sẽ không lấy làm bức xúc nếu ý kiến mình chưa được ghi nhận.

Blog này được lập ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc hội. Với mong muốn sẽ là diễn đàn truyền tải đến bạn đọc những ý kiến mang tính xây dựng tích cực; ngược lại, cũng là cơ hội để chỉ ra những sai lầm, thiếu thiện chí từ các ý kiến góp ý được loan truyền trong thời gian qua. Chúng tôi cũng đặc biệt xin phép đăng lại bài viết từ các diễn đàn để phổ biến đến bạn đọc trước khi hỏi ý kiến tác giả, tác giả nào không đồng ý xin vui lòng phản hồi, chúng tôi sẽ rút bài viết xuống.

Trên tinh thần ấy, chúng tôi rất mong được quý bạn đọc quan tâm, ủng hộ!

Liên hệ: tanhienphap2013@gmail.com

Xin trân trọng!

Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Đảng cộng sản Việt Nam - Người độc tôn lãnh đạo chính trị lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam

(HNM) - Sự ra đời, trưởng thành của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam (bao gồm Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân, Dân quân tự vệ) trước hết bắt nguồn từ đường lối chiến lược cách mạng Việt Nam nói chung và đường lối xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân để bảo vệ Tổ quốc nói riêng của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên năm 1930.

Đường lối cách mạng đó luôn luôn gắn liền với phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân ta. Gần 70 năm qua kể từ Cách mạng Tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lực lượng vũ trang nhân dân ta đã không ngừng trưởng thành, phát triển, lập những chiến công hiển hách, trở thành lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước, của nhân dân, góp phần xứng đáng cùng toàn dân tộc đánh thắng hai kẻ thù xâm lược: Thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cùng bè lũ tay sai phong kiến Việt Nam; giành chính quyền về tay nhân dân, giải phóng dân tộc thoát khỏi mọi sự thống trị và bóc lột của đế quốc và phong kiến, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam, bảo vệ chế độ mới - chế độ dân chủ nhân dân trước đây và chế độ xã hội chủ nghĩa ngày nay.
 
Lực lượng quần chúng nhân dân huyện Thanh Trì diễu hành trong Lễ kỷ niệm 56 năm Ngày giải phóng huyện Thanh Trì. Ảnh: Bá Hoạt
Lực lượng quần chúng nhân dân huyện Thanh Trì diễu hành trong Lễ kỷ niệm 56 năm Ngày giải phóng huyện Thanh Trì. Ảnh: Bá Hoạt

Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích nào khác ngoài việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hằng tâm niệm phấn đấu. Chính vì vậy, bảo vệ Tổ quốc phải bao hàm cả bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, đó cũng chính là bảo vệ mục tiêu lý tưởng phấn đấu của Đảng đề ra là "Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội", xây dựng một nước Việt Nam "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Đó cũng chính là ý chí, nguyện vọng của nhân dân, của cả dân tộc Việt Nam.

Sinh ra từ nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng và chiến đấu vì nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân thường xuyên được Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta chăm lo giáo dục ý thức phục vụ nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân. Vì vậy, dù phải đương đầu với những khó khăn, thiếu thốn, nhân dân ta luôn hết lòng, hết sức thương yêu giúp đỡ lực lượng vũ trang về mọi mặt vật chất cũng như tinh thần.

Thực tiễn cách mạng nước ta chỉ ra rằng, có sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc của nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam mới có mục tiêu lý tưởng chiến đấu và bản chất cách mạng kiên cường, mới thật sự trở thành lực lượng chính trị tin cậy, trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Lòng trung thành với Đảng, với Nhà nước và nhân dân đã trở thành truyền thống cao đẹp của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội và sự trung thành tuyệt đối của Quân đội đối với Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam nói chung, của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói riêng trong suốt chiều dài lịch sử.

Nhìn ra quân đội của các nước trên thế giới cho thấy, dù quốc gia, dân tộc đó có một đảng cầm quyền hay đa đảng, đa nguyên chính trị thì quân đội các nước ấy vẫn phải có nghĩa vụ, trách nhiệm với chế độ của đảng cầm quyền. Ở một số nước thực hiện chế độ đa đảng nhưng khi đảng nào đó giành được quyền lãnh đạo nhà nước và xã hội thì lực lượng vũ trang ở đó vẫn phải có nghĩa vụ, trách nhiệm với đảng cầm quyền, bảo vệ sự lãnh đạo của đảng cầm quyền. Do đó, không thể có cái gọi là quân đội "trung lập về chính trị" hay quân đội "đứng ngoài chính trị" như một số người đã lập luận.

Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội Nhân dân Việt Nam và sự trung thành tuyệt đối của Quân đội Nhân dân Việt Nam đối với Đảng Cộng sản Việt Nam cần được phát huy trong quá trình xây dựng Đảng và xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện tại cũng như tương lai. Điều đó tất yếu cần được khẳng định trong Hiến pháp nước ta. Sự trung thành của Quân đội thể hiện ở trách nhiệm và hiệu quả bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân phải được thể chế hóa bằng luật pháp và được chấp hành nghiêm túc. Mọi hoạt động của lực lượng vũ trang nhân dân phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; đồng thời cần nhận thức và giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Việc tiếp tục khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam độc tôn lãnh đạo chính trị đối với lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam và lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Tổ quốc và nhân dân, đồng thời có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế là có tính nguyên tắc và rất cần thiết cả về nhận thức lý luận cũng như hành động thực tế trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ta nhằm thực hiện mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét