Lời ngỏ

Kính thưa quý bạn đọc!

Sau khi Quốc hội phát đi lời kêu gọi góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã có nhiều ý kiến góp ý công

khai được đăng tải trên mạng chính thức cũng như không chính thức, thể hiện được sự quan tâm của người dân nói chung về việc sửa đổi Hiến pháp lần này; đồng thời, thể hiện rõ tính dân chủ, minh bạch và rất thiện chí trong chủ trương lấy ý kiến đóng góp của Quốc hội...

Trong các ý kiến nêu ra, mỗi ý kiến đều thể hiện góc nhìn, quan điểm, lập trường, trình độ hiểu biết khác nhau, như vậy cũng là dịp để Quốc hội "thấy" được sự đa dạng trong các giai tầng xã hội. Chắc chắn việc tiếp thu ý kiến đóng góp sẽ không thể gom hết, bổ sung hết... mà cần phải sàng lọc, đánh giá và rút tỉa ra được cái tinh tuý vừa mang tính tiến bộ vừa mang tính phổ quát. Để làm được việc này, Quốc hội hẳn sẽ phải làm việc hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm và khoa học.

Các ý kiến đóng góp có thể được ghi nhận để bổ sung (toàn bộ, hoặc một phần), cũng có thể chỉ để tham khảo... là công dân có trách nhiệm và có tinh thần xây dựng sẽ không lấy làm bức xúc nếu ý kiến mình chưa được ghi nhận.

Blog này được lập ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc hội. Với mong muốn sẽ là diễn đàn truyền tải đến bạn đọc những ý kiến mang tính xây dựng tích cực; ngược lại, cũng là cơ hội để chỉ ra những sai lầm, thiếu thiện chí từ các ý kiến góp ý được loan truyền trong thời gian qua. Chúng tôi cũng đặc biệt xin phép đăng lại bài viết từ các diễn đàn để phổ biến đến bạn đọc trước khi hỏi ý kiến tác giả, tác giả nào không đồng ý xin vui lòng phản hồi, chúng tôi sẽ rút bài viết xuống.

Trên tinh thần ấy, chúng tôi rất mong được quý bạn đọc quan tâm, ủng hộ!

Liên hệ: tanhienphap2013@gmail.com

Xin trân trọng!

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Sinh viên, nông dân Hà Tĩnh được nêu trong Bản kiến nghị 72 là giả mạo

Hà Tĩnh là quê hương của cách mạng, nơi sản sinh ra những người con kiên cường, anh hùng, bất khuất, giỏi giang. Truyền thống ấy đã được lịch sử ghi nhận và in sâu trong tiềm thức của nhân dân cả nước. Một số đối tượng đã lợi dụng đặc điểm này của Hà Tĩnh để phục vụ mục đích riêng của mình, điều đó thể hiện ở một số trang mạng xã hội đề tên sinh viên, nông dân Hà Tĩnh trong bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992. Ông Từ Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật Đất đai (sửa đổi) tỉnh Hà Tĩnh đã khẳng định với Đại Đoàn Kết:
5
Ông Từ Văn Diện
Hà Tĩnh là quê hương của cách mạng, nơi sản sinh ra những người con kiên cường, anh hùng, bất khuất, giỏi giang. Truyền thống ấy đã được lịch sử ghi nhận và in sâu trong tiềm thức của nhân dân cả nước. Một số đối tượng đã lợi dụng đặc điểm này của Hà Tĩnh để phục vụ mục đích riêng của mình, điều đó thể hiện ở một số trang mạng xã hội đề tên sinh viên, nông dân Hà Tĩnh trong bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992. Ông Từ Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật Đất đai (sửa đổi) tỉnh Hà Tĩnh đã khẳng định với Đại Đoàn Kết:
Việc một số trang mạng xã hội đưa bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi đa nguyên đa đảng, đòi tam quyền phân lập, đòi phi chính trị hóa quân đội Việt Nam…trong đó có một số sinh viên, nông dân Hà Tĩnh ký tên là hoàn toàn không có cơ sở và không đúng thực tế. Các ban công tác Mặt trận ở khu dân từ thôn, làng, xã, huyện, thị trấn là những nơi gần dân nhất, gắn bó với dân nhất. Và theo sự phản ánh từ các ban công tác Mặt trận, không có điều này xảy ra trên địa bàn của họ. Đa số người dân Hà Tĩnh đều đồng tình với Điều 4 mà Dự thảo Hiến pháp 1992 đã nêu. Vì hơn ai hết, người dân Hà Tĩnh đều hiểu rằng, nhờ sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam mà chúng ta mới được như ngày hôm nay.
Trong bản kiến nghị đó có một số nhân sĩ, trí thức có địa chỉ, tên tuổi, đơn vị công tác rõ ràng là đúng, còn phần lớn trong danh sách hầu như là giả mạo. Nếu chỉ nêu tên chung chung thì chúng ta có thể đưa ra được hàng trăm, thậm chí là hàng vạn cái tên không có gì là khó. Tôi khẳng định rằng, ở Hà Tĩnh không có hiện tượng như các trang mạng xã hội đã nêu. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến quyền của nhiều người dân, làm giảm uy tín của nhân sĩ, trí thức tiêu biểu vì muốn xây dựng một bản Hiến pháp của nhân dân, vì nhân dân.
PV: Ông có thể cho biết việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 ở Hà Tĩnh và Luật Đất đai (sửa đổi) hiện nay đã và đang diễn ra như thế nào?
- Ngay sau khi nhận được Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết 38 của Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã thành lập Ban chỉ đạo với 18 thành viên. Ban chỉ đạo đã tổ chức triển khai việc lấy ý kiến nhân dân một cách đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã và cơ sở. MTTQ đã hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp ý một cách dân chủ, huy động trí tuệ của toàn dân nhằm xây dựng một bản Hiến pháp tốt nhất, phù hợp với yêu cầu của đất nước trong giai đoạn hiện nay và tương lai.
Việc lấy ý kiến nhân dân góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng, được các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý hết sức tích cực.
Qua tổng hợp sơ bộ hiện nay đã có 98% các tổ chức, đơn vị, địa phương cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn cho nhân dân góp ý. Hà Tĩnh có gần 1,3 triệu dân nhưng đã có tới 75 vạn ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, trong đó có rất nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực. Các ý kiến của nhân dân phần lớn đều đồng tình rằng cần phải sửa đổi Hiến pháp để phù hợp với tình hình đất nước hiện nay. Đồng thời có đề nghị sửa đổi, bổ sung một số Điều, Chương của Dự thảo Hiến pháp. Trong đó có một số ý kiến đề nghị bổ sung vào Điều 4, Đảng phải có trách nhiệm trước nhân dân về quá trình lãnh đạo của mình.
Vai trò của MTTQ tỉnh Hà Tĩnh thể hiện như thế nào trong “đợt sinh hoạt chính trị pháp lý” lần này, thưa ông?
- MTTQ là nơi tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, vì vậy, MTTQ chính là trụ cột của đợt sinh hoạt chính trị quan trọng lần này. Việc Chủ tịch MTTQ tỉnh làm Phó trưởng ban chỉ đạo đã chứng tỏ MTTQ chịu trách nhiệm một mảng lớn, bao quát trong các tổ chức chính trị – xã hội. MTTQ các cấp đã đứng ra tổ chức các hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến góp ý trực tiếp từ các hội viên, đoàn viên, nhân sĩ, trí thức, người lao động…Mặt khác, MTTQ tỉnh đã thành lập một tổ giúp việc, tổ này chịu trách nhiệm thu thập ý kiến của bà con nhân dân bằng văn bản.
Chúng tôi cũng đã hướng dẫn các tổ chức thành viên, nhất là các tổ chức chính trị – xã hội của tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn cấp dưới tổ chức cho đoàn viên, hội viên ở chi đoàn, chi hội cơ sở, đôn đốc ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý của mình vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, đảm bảo Hiến pháp sẽ đến được với mỗi người dân.
Trân trọng cảm ơn ông!
HẠNH NGUYÊN
(Thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét