Lời ngỏ

Kính thưa quý bạn đọc!

Sau khi Quốc hội phát đi lời kêu gọi góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã có nhiều ý kiến góp ý công

khai được đăng tải trên mạng chính thức cũng như không chính thức, thể hiện được sự quan tâm của người dân nói chung về việc sửa đổi Hiến pháp lần này; đồng thời, thể hiện rõ tính dân chủ, minh bạch và rất thiện chí trong chủ trương lấy ý kiến đóng góp của Quốc hội...

Trong các ý kiến nêu ra, mỗi ý kiến đều thể hiện góc nhìn, quan điểm, lập trường, trình độ hiểu biết khác nhau, như vậy cũng là dịp để Quốc hội "thấy" được sự đa dạng trong các giai tầng xã hội. Chắc chắn việc tiếp thu ý kiến đóng góp sẽ không thể gom hết, bổ sung hết... mà cần phải sàng lọc, đánh giá và rút tỉa ra được cái tinh tuý vừa mang tính tiến bộ vừa mang tính phổ quát. Để làm được việc này, Quốc hội hẳn sẽ phải làm việc hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm và khoa học.

Các ý kiến đóng góp có thể được ghi nhận để bổ sung (toàn bộ, hoặc một phần), cũng có thể chỉ để tham khảo... là công dân có trách nhiệm và có tinh thần xây dựng sẽ không lấy làm bức xúc nếu ý kiến mình chưa được ghi nhận.

Blog này được lập ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc hội. Với mong muốn sẽ là diễn đàn truyền tải đến bạn đọc những ý kiến mang tính xây dựng tích cực; ngược lại, cũng là cơ hội để chỉ ra những sai lầm, thiếu thiện chí từ các ý kiến góp ý được loan truyền trong thời gian qua. Chúng tôi cũng đặc biệt xin phép đăng lại bài viết từ các diễn đàn để phổ biến đến bạn đọc trước khi hỏi ý kiến tác giả, tác giả nào không đồng ý xin vui lòng phản hồi, chúng tôi sẽ rút bài viết xuống.

Trên tinh thần ấy, chúng tôi rất mong được quý bạn đọc quan tâm, ủng hộ!

Liên hệ: tanhienphap2013@gmail.com

Xin trân trọng!

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Hành pháp cần độc lập tương đối với lập pháp


Trong điều kiện Quốc hội hoạt động chưa thường xuyên, vai trò chủ động của Chính phủ hành pháp càng cần được coi trọng.


Trên cơ sở tổng hợp góp ý Hiến pháp (HP) từ các bộ ngành, tỉnh thành trên cả nước, Chính phủ (CP) đã có phiên họp chuyên đề về HP, tập trung vào một số nội dung liên quan đến CP, chính quyền địa phương, QH, Chủ tịch nước, TANDTC, Hội đồng HP. Một số vấn đề quan trọng đã được các thành viên CP biểu quyết bằng bỏ phiếu. Báo cáo chính thức của CP, với nhiều đề xuất, kiến nghị HP đã được chuyển tới Ủy ban dự thảo HP sửa đổi vào cuối tuần trước.

Chính phủ “chấp hành” Quốc hội: Quy định thừa
hiến pháp, hành pháp, tư pháp, thủ tướng, bộ trưởng, chính phủ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp góp ý dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Ảnh: TTXVN
Cụ thể, về quan hệ giữa CP và QH, rất nhiều ý kiến từ các bộ ngành, địa phương cho rằng không nên quy định “CP là cơ quan chấp hành của QH” như trong dự thảo HP sửa đổi. CP thảo luận, bỏ phiếu và có tới 24/25 thành viên CP tham dự phiên họp đề nghị bỏ quy định này.

Cơ sở lập luận này là thứ nhất, bản thân chức năng “hành pháp” và “hành chính” đã thể hiện trách nhiệm CP chấp hành HP, luật do QH thông qua. CP tổ chức thực thi pháp luật chính là chấp hành ý chí của nhân dân được thể hiện trong các đạo luật, phù hợp với nguyên tắc quyền lực nhà nước thống nhất và thuộc về nhân dân.

Thứ hai, quy định như dự thảo thực ra là lặp lại nội dung cũ của HP 1992, đặt CP vào vị trí thụ động, không phù hợp với vị trí độc lập tương đối của nhánh hành pháp theo nguyên tắc phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp mà chính dự thảo HP quy định tại điều 2. Ở bất cứ quốc gia nào, CP luôn giữ vai trò quan trọng, là trung tâm trong việc khởi xướng, hoạch định và điều hành chính sách quốc gia. Chỉ có hợp tác trên cơ sở phân công rành mạch và kiểm soát chặt chẽ giữa các nhánh quyền lực mới tạo động lực cho việc vận hành tốt nền quản trị quốc gia.
Thứ ba, trong điều kiện QH hoạt động chưa thường xuyên, vai trò chủ động của CP hành pháp càng cần được coi trọng.

Bộ trưởng chịu trách nhiệm cá nhân trước Thủ tướng

Về chế độ làm việc của CP, bản báo cáo cho rằng dự thảo HP sửa đổi khái quát hóa “CP làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số” (điều 100) là chưa chính xác, bởi đây chỉ là một phương thức quan trọng nhưng không phải là duy nhất trong công việc hằng ngày của CP. Vì vậy cần sửa thành “những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của CP phải được quyết định theo đa số”.

Cũng về điều 100, CP đề nghị bổ sung quy định các phó thủ tướng và các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải chịu trách nhiệm cá nhân trước Thủ tướng. Và để đồng bộ, phần nhiệm vụ, quyền hạn của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ cũng phải được điều chỉnh, bổ sung thêm nghĩa vụ báo cáo công tác trước Thủ tướng (dự thảo, tại điều 104 chỉ quy định trách nhiệm báo cáo công tác trước CP). Đây là điểm khác biệt quan trọng, bởi dự thảo chỉ quy định trách nhiệm của các chủ thể này trước tập thể CP, QH.

Bản báo cáo cho rằng dự thảo (điều 101) xác định chưa rõ, đủ phạm vi, nội dung nhiệm vụ, quyền hạn của CP với tư cách là cơ quan thực hiện quyền hành pháp. Vì vậy đề xuất viết, diễn đạt lại, trong đó bổ sung cho CP quyền đề xuất QH chưa thông qua dự luật và quyền kiến nghị Chủ tịch nước, trước khi công bố đạo luật, đề nghị QH xem xét lại đạo luật - vì lý do chưa đảm bảo tính khả thi. Quy định này sẽ cụ thể hóa hơn cơ chế kiểm soát quyền lực giữa nhánh lập pháp, hành pháp, làm rõ hơn nữa vị trí, vai trò đặc biệt của chế định Chủ tịch nước.

Thẩm quyền nhân sự lúc QH không họp

Về vị trí, chức năng của Thủ tướng (điều 103), báo cáo của CP đề nghị diễn đạt, sắp xếp lại, làm rõ Thủ tướng không chỉ đứng đầu CP mà còn đứng đầu hệ thống hành chính nhà nước. Đáng chú ý, để giải quyết công tác nhân sự trong thời gian QH không họp, kiến nghị bổ sung cho Thủ tướng thẩm quyền đề nghị Ủy ban Thường vụ QH phê chuẩn, đề nghị Chủ tịch nước quyết định tạm đình chỉ chức vụ phó thủ tướng, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và phê chuẩn, quyết định người giữ quyền bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ cho đến khi QH họp.

Quy định như vậy có thể sẽ giúp không lặp lại vướng mắc, lúng túng vừa qua khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải phân công tạm Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phụ trách Bộ Tài chính, để Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ tập trung thời gian làm nhiệm vụ Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Nghĩa Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét