Lời ngỏ

Kính thưa quý bạn đọc!

Sau khi Quốc hội phát đi lời kêu gọi góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã có nhiều ý kiến góp ý công

khai được đăng tải trên mạng chính thức cũng như không chính thức, thể hiện được sự quan tâm của người dân nói chung về việc sửa đổi Hiến pháp lần này; đồng thời, thể hiện rõ tính dân chủ, minh bạch và rất thiện chí trong chủ trương lấy ý kiến đóng góp của Quốc hội...

Trong các ý kiến nêu ra, mỗi ý kiến đều thể hiện góc nhìn, quan điểm, lập trường, trình độ hiểu biết khác nhau, như vậy cũng là dịp để Quốc hội "thấy" được sự đa dạng trong các giai tầng xã hội. Chắc chắn việc tiếp thu ý kiến đóng góp sẽ không thể gom hết, bổ sung hết... mà cần phải sàng lọc, đánh giá và rút tỉa ra được cái tinh tuý vừa mang tính tiến bộ vừa mang tính phổ quát. Để làm được việc này, Quốc hội hẳn sẽ phải làm việc hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm và khoa học.

Các ý kiến đóng góp có thể được ghi nhận để bổ sung (toàn bộ, hoặc một phần), cũng có thể chỉ để tham khảo... là công dân có trách nhiệm và có tinh thần xây dựng sẽ không lấy làm bức xúc nếu ý kiến mình chưa được ghi nhận.

Blog này được lập ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc hội. Với mong muốn sẽ là diễn đàn truyền tải đến bạn đọc những ý kiến mang tính xây dựng tích cực; ngược lại, cũng là cơ hội để chỉ ra những sai lầm, thiếu thiện chí từ các ý kiến góp ý được loan truyền trong thời gian qua. Chúng tôi cũng đặc biệt xin phép đăng lại bài viết từ các diễn đàn để phổ biến đến bạn đọc trước khi hỏi ý kiến tác giả, tác giả nào không đồng ý xin vui lòng phản hồi, chúng tôi sẽ rút bài viết xuống.

Trên tinh thần ấy, chúng tôi rất mong được quý bạn đọc quan tâm, ủng hộ!

Liên hệ: tanhienphap2013@gmail.com

Xin trân trọng!

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Hiến pháp phải hạn chế sự lạm dụng của cơ quan công quyền


Đại diện 6 tổ chức xã hội cùng một số người thuộc nhóm dân tộc ít người, khuyết tật, đồng tính... cuối tuần qua đã tới Văn phòng Quốc hội, trao các bản kiến nghị về dự thảo Hiến pháp sửa đổi.


hiến pháp, quyền con người, Phan Trung Lý
Đại diện các tổ chức xã hội gửi kiến nghị tới Ủy ban sửa đổi Hiến pháp
Ông Phan Trung Lý, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã tiếp nhận các bản kiến nghị này. Ông Lý khẳng định “Ban biên tập sẽ xem xét nghiên cứu kỹ lưỡng để góp phần chỉnh lý dự thảo Hiến pháp, điểm nào hợp lý thì tiếp thu, điểm nào không sử dụng thì sẽ có văn bản giải trình”.

Với mục tiêu để xã hội có thể phát triển một cách lành mạnh, cũng là để bảo đảm tốt hơn công bằng và tiến bộ xã hội, các tổ chức mong mỏi Hiến pháp đảm bảo được ba yếu tố cơ bản.
Thứ nhất, phải phản ánh đúng chức năng của một hiến pháp dân chủ, bảo đảm quyền lập hiến thuộc về toàn dân và không phân biệt đối xử. Thứ hai, bảo đảm các quyền tự do, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, hội họp và cuối cùng là phải có các cơ chế hiến định để xử lý những vi phạm đối với các quyền này.
Về chương II - quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân, bản kiến nghị cho rằng quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và hội họp là tiền đề quan trọng để xã hội phát triển. Các quyền này bảo vệ và thúc đẩy các quyền khác nên nếu bị hạn chế tùy tiện thì sẽ tổn hại đến nhiều quyền chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa…
Nếu thiếu tự do ngôn luận thì các bất cập trong xã hội, các vi phạm quyền con người không được phản ánh đầy đủ, đồng thời khó có thể tìm ra những giải pháp tốt nhất để phát triển đất nước. Nếu thiếu quyền tự do lập hội thì người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế, không thể liên kết lại để cùng có tiếng nói chung và bảo vệ những lợi ích chung một cách hiệu quả. Tuy nhiên, những quyền này chưa được dự thảo bảo đảm.
Vì vậy, các CSO kiến nghị tách điều 26 dự thảo thành hai điều về “tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tư tưởng, tự do thông tin”, và “tự do hội họp, tự do lập hội và tự do biểu tình”, đồng thời bỏ đuôi “theo quy định của pháp luật”.

Các CSO còn đề xuất lập Ủy ban Quốc gia về quyền con người, làm đầu mối theo dõi, bảo đảm việc tôn trọng quyền con người và thiết lập Tòa án Hiến pháp thay cho Hội đồng Hiến pháp.
Ngoài kiến nghị của CSO, hai bản kiến nghị khác cùng được trao lần này. Một là tập hợp kết quả tham vấn 7 nhóm xã hội, yếu thế và dễ bị tổn thương (dân tộc ít người, người khuyết tật, người có HIV, phụ nữ...) và một của riêng nhóm đồng tính, song tính, chuyển giới.
Riêng bản kiến nghị của người đồng tính, song tính, chuyển giới đính kèm danh sách hơn 2.500 người ủng hộ.
  • Lê Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét